E-Marketing ย่อมาจากคําว่า Electronic Marketing หรือเรียกว่า “การตลาดอิเล็กทรอนิกส์” หมายถึงการดําเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ตางๆ ที่ทันสมัยและสะดวกต่อการใช้งาน เข้ามาเป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือพีดีเอ ที่ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกนด้วยอินเทอร์เน็ต มาผสมผสานกับวิธีการทางการตลาด การดําเนินกิจกรรมทางการตลาด อย่างลงตัวกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายขององค์กรอย่างแท้จริง
วัตถุประสงค์ของโครงสร้างการทํา E-marketing Plan
1. Cost reduction and value chain efficiencies
2. Revenue generation
3. Channel partnership
4. Communications and branding
The e-marketing plan in the context of other plans
Distinguishing between e-marketing, e-business LOGO and e-commerce
1. เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายมากกว่า 800 ล้านคน 225 ประเทศ 104 ภาษา
2. สามารถวัดผลได้แม่นยํากว่าสื่ออื่น
3. ราคาลงโฆษณาถูกกว่าเมื่อเทียบกับสื่ออื่น
4. จํานวนผู้ใช้สื่อนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
5. คุณภาพของผู้ใช้มีมากกว่าสื่ออื่น
Click and Click เป็นการให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอยางเดียว ไม่มีธุรกิจในโลกจริง
Click and Mortar เป็นรูปแบบที่มีธุรกิจจริง (Real) อยู่แล้วแต่ขยายมาทําในอินเทอร์เน็ต
เปรียบเทียบกันระหว่าง 2 โมเดล
Click & Click
ข้อดี
1. ต้นทุนต่ำใช้คนน้อย (คนเดียวก็ทําได้)
2. เริมต้นได้ง่าย
3. เปิดกว้างมากกว่า
4.ไม่ต้องมีความชำนาญมาก ก็เริ่ มทําได้
ข้อเสีย
1. ขาดความชำนาญ
2. สร้างฐานลูกค้าใหม่
3. รองรับลูกค้า Online ได้อย่างเดียว
4. ความน่าเชื่อถือน้อย
Click & Mortar
ข้อดี
1. มีความเชี่ยวชาญ
2. มีลูกค้าอยู่แล้ว
3. น่าเชื่อถือ
4. รองรับลูกค้าได้ online และ Offline
ข้อเสีย
1. ต้นทุนสูง ใช้คนมาก
2. ใช้เวลาในการจัดทํา
3. การทํางานต้องยึดติดกับบริษัท
การเริ่มต้นการตลาดออนไลน์
1.กาหนดเป้าหมาย
2.ศึกษาคู่แข่ง
3.สร้างพันธมิตร
4.ติดตั้งอุปกรณ์ที่จําเป็ น
5.ดูแลและปรับปรุงเว็บไซต์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น