ความหมายของ Strategy
“Definition of the future direction and actions of a company defined as approaches to achieve specific objectives.”
“การกําหนดทิศทาง และ แนวทางในการปฏิบัติ ในอนาคต ขององค์กร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรที่ได้วางไว้”
ความหมายของ E-Strategy
“Definition of the approach by which applications of internal and external Electronic communications can support and influence corporate strategy.”
“วิธีการที่จะทําให้กลยุทธ์ขององค์กรบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยการนําการสื่อสารผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้งาน ทั้งการสื่อสารภายในองค์กร และ การสื่อสารภายนอกองค์กร”
Business Strategy
คือ กลยุทธ์ที่จะเชื่อมให้ แบบจําลองทางธุรกิจ เป็นจริงได้ ทํายังไงให้ การสร้าง มูลค่า นั้นเป็นจริงได้ แล้วทํายังไงที่จะส่ง มูลค่า นั้นให้กับลูกค้าได้ดีที่สุด และทํายังไงให้มันแตกต่าง การทําธุรกิจด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช้เพียงแค่การสร้างธุรกิจออนไลน์ แต่เป็นการสร้างธุรกิจที่มีความแตกต่าง ตัวแบบขั้นตอนกลยุทธ์หลักในการทําธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ทั้ง 4 ขั้นตอนดังนี้
1.Strategic evaluation : กลยุทธ์การประเมิน
2.Strategic objectives : กลยุทธ์การวางแผนวัตถุประสงค์
3.Strategy definition : กลยุทธ์การกําหนดนิยาม
4.Strategy implementation : กลยุทธ์การดําเนินงาน
กลยุทธ์ของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ (E-Business Strategies)
กลยุทธ์ เป็นตัวกําหนดทิศทางและการดําเนินงาน ด้านต่างๆ ขององค์กร กลยุทธ์เป็นเสมือนกับเหตุผลและความมุ่งหมายขององค์กร ไม่เพียงแต่กลยุทธ์เท่านั้นที่สําคัญ แต่การวางแผนและการลงมือจําเป็นไม่แพ้กัน สรุปปัจจัยสําคัญของกลยุทธ์ที่สามารถนํามาใช้ได้ซึ่งก็คือ
- ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่ในตลาดขณะนี้หรือไม่
- กําหนดนิยามว่าจะไปถึงวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไร
- กําหนดการจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
- เลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อที่จะได้เปรียบคู่ค้าในตลาด
- จัดหาแผนงานระยะยาวเพื่อพัฒนาองค์กร
รูปแบบที่แตกต่างกันของกลยุทธ์ขององค์กร
E-channel strategies
E-Channel
ย่อมาจาก electronic channels คือ
การสร้างช่องทางใหม่ๆ ในการกระจายสินค้า ทั้งจากลูกค้าและคู่ค้า
โดยที่ชองทางทางอิเล็กทรอนิกส์ สามารถกําหนดวิธีการที่ใช้ทํางานร่วมกับช่องทางอื่นๆจากหลายช่องทางของกลยุทธ์
E-Business
Multi-channel
e-business strategy
กลยุทธ์หลายช่องทาง
e-business เป็นการกําหนดวิธีการทางการตลาดที่แตกต่าง และ ช่องทางของห่วงโซ่อุปทาน
ดังนั้นจึงควรมีการบูรณาการ และ
ทุกๆกลยุทธ์ควรจะสนับสนุนซึ่งกัน
ตัวอย่าง
Multi-channel ของกลยุทธ์การเช็คอินของ AIR ASIA
Strategy process models for
e-business
-
Strategy Formulation
-
Strategic Implementation
-
Strategic Control and Evaluation
Strategy Formulation
-การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกเพื่อหาโอกาสและภัยคุกคาม โดยพิจารณา
ในแง่ต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี
การต่างประเทศ ตลาด ลูกค้า คู่แข่ง ผู้สนับสนุน วัตถุดิบ
และตลาดแรงงาน ฯลฯ
-การวิเคราะห์สถานการณ์ภายในเพื่อหาจุดแข็งและจุดอ่อน เช่น ความสามารถ
ด้านการตลาด การผลิต การเงิน สารสนเทศ กฎระเบียบ การจัดการ
และ ทรัพยากรบุคคล ฯลฯ
-การกำหนดหรือทบทวนวิสัยทัศน์และภารกิจขององค์การเพื่อกำหนดให้แน่ชัดว่า
-
องค์การของเราจะมีลักษณะเช่นใด
-
มีหน้าที่ บริการอะไร แก่ใครบ้าง
-
โดยมีปรัชญา
หรือค่านิยมหลักในการดําเนินการเช่นใด
-
การกําหนดวัตถุประสงค์ขององค์การในระยะของแผนกลยุทธ์
-
การวิเคราะห์และเลือกกําหนดกลยุทธ์และแนวทางพัฒนาองค์การ
Strategic Implementation
-การกําหนดเป้าหมายการดําเนินงาน
-การวางแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ที่ระบุกิจกรรมต่างๆ ที่จะต้องดําเนินการ
-การปรับปรุง พัฒนาองค์การ เช่น ในด้านโครงสร้าง ระบบงาน ทรัพยากรบุคคล วัฒนธรรมองค์การและ ปัจจัยการบริการต่างๆ
ในองค์การ
Strategic Control and Evaluation
-
การติดตามตรวจสอบผลการดําเนินงานตามแผนกลยุทธ์
-
การติดตามสถานการณ์และเงื่อนไขต่างๆ
ทีอาจเปลี่ยนแปลงไปซึ่งอาจทําให้ต้องมีการปรับแผนกลยุทธ์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น